Chỉ tiêu kinh tế

Chỉ tiêu kinh tế

19/08/2019 1:37:10 PM | 145

Cấu kiện bê tông đúc sẵn là một loại vật liệu xây dựng hỗn hợp, dưới dạng liên kết hợp lý của bê tông và cốt thép. Trong đó bê tông có khả năng chịu nén tốt còn cốt thép thì có khả năng chịu kéo. Hai vật liệu này phối hợp với nhau tạo ra một khối vững chắc ổn định. Hơn nữa, bê tông và cốt thép là hai loaị vật liệu có cùng hệ số giãn nở nhiệt, khi nhiệt độ thay đổi chúng giãn nở với cùng một tỷ lệ nên không phá vỡ kết cấu của khối bê tông. Để tăng tính chịu kéo của cốt thép, công ty đã có dây chuyền dự ứng lực, khử trước độ giãn của cốt thép. Đây là loại sản phẩm chuyền thống của công ty. 
- Cột điện: là sản phẩm truyền thống và lâu dài nhất của công ty, ngày nay công ty đã thay thế cột điện vuông bằng cột điện ly tâm, chịu gió bão tốt, không bị cong gãy. Hiện nay nhu cầu thị trường đang bão hòa và theo dự kiến dự án năng lượng nông thôn công ty có thể tiêu thụ sản phẩm ở vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo

- Cọc móng: là sản phẩm nặng, cồng kềnh và thường được sử dụng ở các công trình lờn như sân bay, bến cảng, kè kênh mương…chủ yếu dược tiêu thụ ở Hà Nội. Hiện nay sản phẩm cọc vuông được thay thế bằng cọc tròn ly tâm. 
- Ống nước ly tâm: là sản phẩm nặng cồng kềnh nên phạm vi tiêu thụ gần, nếu tiêu thụ ở xa thì chi phí rất lớn. 
- Gạch nhẹ, bê tông nhẹ: đặc điểm là giảm tải trọng, cách âm cách nhiệt tốt hơn so với giạch thông thường, đây chính là sản phẩm gối đầu cho tương lai và theo nhu cầu thị trường hiện nay. 
- Panel: thời kỳ phát triển nhất vào khoảng những năm 1970-1990, hiện nay sản phẩm không còn được tiêu thụ, thay thế nó chính là BTTP. 
Nhìn chung nhóm sản phẩm này rất cồng kềnh khó vận chuyển, chi phí vận chuyển cao, do đó ảnh hưởng đến giá bán và việc tiêu thụ sản phẩm ở các khu vực xa công ty đây là vấn đề lớn cản trở đến khả năng tiêu thụ của công ty. 
Sản phẩm công trình xây dựng: Công ty tham gia rất mạnh vào lĩnh vực xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng, các công trình giao thông, các công trình thủy lợi chủ yếu là Miền Bắc và Miền Trung nước ta. Phần lớn các công trình này có quy mô trung bình và nhỏ. Việc tích cực tham gia vào lĩnh vực xây dựng sẽ góp phần đẩy mạnh tốc độ tiêu thụ các sản phẩm bê tông và đem lại lợi nhuận cho công ty, việc làm cho CBCNV.

Đặc điểm về khách hàng và thị trường tiêu thụ 

Khách hàng chính của công ty: 

Các công ty xây dựng chủ yếu là Miền Bắc và Miền Trung
Các công ty, tổ hợp xây dựng cấp thoát nước. 
Các công ty xây dựng nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. 
Các tập đoàn, công ty xây dựng ở Hà Nội và tỉnh lân cận. 
Về kênh phân phối của công ty: Do các loại sản phẩm bê tông là các loại sản phẩm nặng cồng kềnh, chi phí vận chuyển cao, riêng sản phẩm BTTP có giới hạn kỹ thuật riêng, mặt khác sản phẩm lại thường được tiêu thụ với khối lượng lớn nên kênh phân phối chủ yếu của công ty vẫn là kênh phân phối trực tiếp ngắn: công ty - khách hàng. 
Cách bán hàng chủ yếu là thông qua hình thức snả xuất theo đơn đặt hàng hay hình thức đấu thầu các công trình. cách thanh toán tiền là séc hay chuyển khoản. Việc chỉ sử dụng loại kênh phân phối trực tiếp sẽ giúp công ty giảm bớt các thủ tục rắc rối trong khâu tiêu thụ. Tuy nhiên nó cũng sẽ làm giảm tốc độ và sản lượng tiêu thụ. Do đó công ty cần xây dựng mối quan hệ với các trung gian môi giới để có được nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. 

Đặc diểm về thị trường 

Do đặc tính sản phẩm bê tông là nặng, cồng kềnh, chị phí vạn chuyển cao, việc di chuyển xa không có lợi (sẽ đẩy giá thành lên cao). Do vậy thị trường tiêu thụ của công ty chủ yếu là thị trường trong nước mà tập trung ở thị trường Miền Bắc và Miền Trung. Trong đó thị trường Miền Bắc là thị trường chủ yếu của công ty, sản phẩm của công ty cũng đã rất quen thuộc với người dân Miền Bắc và các vùng lân cận. 
- Thị trường miền Bắc: Hà Nội, Hà Tây, Hưng Yên, Haỉ Phòng, Nam Định, Quảng Ninh Lào Cai, Cao Bằng, Vĩnh Phúc…Trong đó các tỉnh gần biên giới đang trở thành thị trường tiềm năng của công ty trong tương lai.

Khu vực thị trường này chiếm khoảng 60-70% tổng doanh thu của công ty trong đó BTTP chủ yếu cung cấp cho thị trường Hà Nội và thường chiếm 70% doanh thu lĩnh vực công nghiệp. 
- Thị trường Miền Trung: Quảng Nam, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, côngty đã cung cấp sản phẩm cho các công trình điện lực công trình giao thông ở các tỉnh như: công trình giao thông Nghệ An, Kè sông Hàn Đà Nẵng, khu công nghiệp Dung Quất… ngoài ra công ty còn cung cấp các sản phẩm cột điện ống nước, bê tông thương phẩm cho các công ty, tổng công ty thi công xây dựng ở khu vực này. 
Nguyên nhân của sự khác biệt về khả năng chiếm lĩnh thị trường ở các khu vực trên của công ty là do sự xa cách về mặt địa lý, yếu tố cạnh tranh là quan trọng hơn là các yếu tố về kỹ thuật đối với sản phẩm của bê tông. Chính do đặc tính của sản phẩm đã làm cản trở Công ty trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng như xuất khẩu sản phẩm. 


Bài viết cùng chuyên mục